CBAM là gì? EU siết chặt thuế carbon với hàng nhập khẩu ngoài khối
Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon của EU (CBAM, phát âm là Si-Bam) là một loại thuế carbon áp dụng cho các sản phẩm phát thải carbon cao, chẳng hạn như thép, xi măng và một số loại điện, được nhập khẩu vào Liên minh Châu Âu. Được ban hành như một phần của Thỏa thuận Xanh Châu Âu, CBAM có hiệu lực từ năm 2026, với việc báo cáo bắt đầu từ năm 2023. CBAM đã được Nghị viện Châu Âu thông qua với 450 phiếu thuận, 115 phiếu chống và 55 phiếu trắng, và Hội đồng EU với 24 quốc gia ủng hộ. CBAM có hiệu lực từ ngày 17 tháng 5 năm 2023.
Việc EU triển khai CBAM là một bước tiến quan trọng hướng tới việc giải quyết vấn đề rò rỉ carbon và đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp châu Âu trên toàn thế giới trước hàng hóa giá rẻ từ các nền kinh tế ngoài EU không áp dụng thuế carbon. Các đối tác nhập khẩu bị ảnh hưởng nhiều nhất sẽ là Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, khu vực Balkan, cũng như Mozambique, Zimbabwe và Cameroon. Cơ chế này cho phép EU đơn phương áp đặt thuế đối với hàng nhập khẩu từ các quốc gia không đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường do EU đặt ra.
Chính sách tuân thủ và giám sát của CBAM
Kể từ tháng 7 năm 2024, EU yêu cầu “dữ liệu thực tế” về cách thức sản xuất hàng hóa nhập khẩu sử dụng nhiều năng lượng, trong khi các giá trị tiêu chuẩn ước tính chỉ được phép áp dụng cho khoảng 20% lượng khí thải. Một phát ngôn viên của Hiệp hội Công nghiệp Cơ khí (VDMA) đã phàn nàn vào tháng 9 năm 2024 rằng dữ liệu bắt buộc thường không có sẵn, hoặc do các nhà cung cấp không thu thập chúng ngay từ đầu, hoặc không sẵn sàng cung cấp chúng. Ngoài ra, mọi nhà nhập khẩu đều có thể phải chịu trách nhiệm về dữ liệu họ thu thập từ các nhà cung cấp của mình, nhưng thường thiếu nguồn lực để kiểm soát tất cả, hoặc không có đủ ảnh hưởng để buộc các nhà cung cấp tuân thủ các quy định CBAM. Hơn nữa, các văn phòng quốc gia, vốn được thành lập để hỗ trợ các công ty gặp khó khăn trong việc thu thập dữ liệu chính xác, thường vẫn chưa hoạt động. Quy tắc de minimis miễn trừ hàng nhập khẩu lên đến 150 euro từ CBAM, trong khi đại diện của VDMA lại vận động để tăng mức này lên 5000 euro.
Tương thích với WTO
Theo hai học giả pháp lý tại Đại học Ottawa, EU cần đảm bảo CBAM tương thích với các nghĩa vụ quốc tế của mình theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Điều này có nghĩa là cơ chế này không được phân biệt đối xử với bất kỳ quốc gia cụ thể nào hoặc vi phạm các nguyên tắc của thương mại tự do. EU cũng nên tham gia đối thoại mang tính xây dựng với các đối tác thương mại của mình, bao gồm cả các quốc gia phát thải lớn như Trung Quốc và Hoa Kỳ, để đảm bảo CBAM phù hợp với các mục tiêu khí hậu toàn cầu và không tạo ra căng thẳng hoặc tranh chấp thương mại không cần thiết.
Khuyến khích định giá carbon ở các quốc gia ngoài EU
CBAM ở các nước đang phát triển
Theo một học giả pháp lý tại Amsterdam, EU nên cung cấp hỗ trợ đầy đủ cho các nước kém phát triển nhất (LDC) để giúp họ tuân thủ CBAM. Sự hỗ trợ này có thể bao gồm hỗ trợ kỹ thuật, xây dựng năng lực hoặc các ưu đãi tài chính cho đầu tư vào công nghệ carbon thấp. Bằng cách cung cấp hỗ trợ như vậy, EU có thể đảm bảo rằng các doanh nghiệp có đủ nguồn lực và kiến thức cần thiết để chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp và tránh nguy cơ rò rỉ carbon. Một tác giả khác cho rằng việc chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp đòi hỏi công nghệ và đầu tư, điều này có thể đòi hỏi đầu tư vào các quốc gia ở Nam Bán cầu. Các giải pháp được đề xuất bao gồm chuyển giao công nghệ và tài chính xanh.